Trường TH&THCS Tân Vănhttps://thcstanvan-lamha.edu.vn/uploads/17.png
Thứ hai - 17/04/2023 10:45
Trong công cuộc đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông hiện nay, đổi mới phương pháp dạy học là quan trọng nhất tạo nên sự chuyển biến về chất lượng giáo dục. Đổi mới phương pháp dạy học chỉ có thể đạt được hiệu quả cao khi có sự kết hợp nhiều yếu tố, đặc biệt là sự kết hợp chặt chẽ với đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh. Đổi mới kiểm tra, đánh giá (KTĐG) kết quả học tập của học sinh là hoạt động nhằm xác định kết quả mà học sinh thu nhận được trong quá trình giảng dạy của thầy, đối chiếu với mục tiêu đề ra, qua đó điều chỉnh hoạt động dạy học của thầy và trò. Đổi mới KTĐG kết quả học tập của học sinh là khâu then chốt.
Thực hiện kế hoạch năm học 2022- 2023 và kế hoạch công tác tháng 4 của trường TH-THCS Long Lanh, sáng ngày 17 tháng 4 năm 2023, tổ THCS trường TH-THCS Long Lanh tổ chức chuyên đề cấp tổ “Đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực thông qua sản phẩm học tập của học sinh trong phân môn lịch sử 7”.
Trong phần đầu của chuyên đề, đồng chí Phạm Quang Hoàng - Hiệu trưởng pnhà trường phát biểu khai mạc đã nhấn mạnh trước yêu cầu đổi mới giáo dục, mục đích của chuyên đề là tạo cơ hội cho giáo viên được trao đổi, chia sẻ, để cùng nhau xây dựng kế hoạch bài học và dự giờ, phân tích bài học. Từ đó, góp phần giải quyết những khó khăn trong thực tiễn dạy học.
Điều đó đã được minh chứng đầy cụ thể, thuyết phục qua tiết dạy minh họa của cô Cil Glise - giáo viên môn Lịch sử. Mặc dù, khi chọn dạy Bài 13: Đại Việt thời Trần (1226-1400)– Phân môn Lịch sử 7, Tổ THCS đã xác định đây là một bài khó, là thách thức lớn với người dạy và người học. Tuy nhiên, bằng năng lực sư phạm, nhờ những góp ý chất lượng, chia sẻ chân thành và làm việc hợp tác, tích cực của tất cả các thành viên trong tổ, cô Cil Glise đã có một kế hoạch bài dạy khoa học, phù hợp. Dưới sự hướng dẫn của cô giáo, học sinh được tham gia các hoạt động, được chia sẻ và bảy tỏ cảm nhận của mình khi khám phá những nét về văn hóa, tôn giáo thời Trần qua các phương pháp dạy học nhóm, dự án, các kĩ thuật sơ đồ tư duy, ... Phần chuyển giao nhiệm vụ rõ ràng, phù hợp với khả năng của học sinh, hình thức giao nhiệm vụ sinh động, hấp dẫn. Các nhóm lên trình bày sản phẩm làm việc của nhóm:
Các nhóm đánh giá, nhận xét
Các nhóm thảo luận và hoàn thành sản phẩm